hoàn vũ Thời báo Trung Quốc cho rằng, hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thăng bình Dương và ko hạn chế trục đường đúng lúc trước những tàu chở hàng thương nghiệp cỡ to, nên đã dẫn tới những vụ tai nạn nguy hiểm.
Sau lúc Lầu Năm Góc đề xuất tiến hành tập hợp dò la nguyên do dẫn đến vụ tai nạn của tàu khu trục hoả tiễn dẫn các con phố USS John S McCain, giới Phân tích báo Trung Quốc cho rằng, hải quân nước này cũng cần được đặt trong tình trạng báo động trước nguy cơ va chạm với các hạm đội tàu thương mại.
Hôm 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC đã va chạm tại khu vực ngoài khơi Singapore làm cho 10 thủy thủ mất tích. Đây là vụ va chạm thứ 4 của tàu chiến Mỹ tại những hải phận châu Á từ đầu năm đến giờ và là vụ va chạm thứ hai chỉ trong vòng 3 tháng của hải quân Mỹ. Trước chậm triển khai, 1 vụ va chạm trên biển giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu chở hàng của bán đảo Izu, Nhật Bản hôm 17/6 cũng đã khiến cho 7 thủy thủ bỏ mạng.
"Hải quân Mỹ có mặt khắp mọi nơi trên thế giới. Nguy cơ xảy ra va chạm giữa những tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông là rất lớn. Ngay cả Bộ lề luật ứng xử cho các đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES) được ký kết năm 2014, cũng không thể đáp ứng được vấn đề này", báo Trung Quốc Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, ông Li Jie.
Đây chính là lý do giới Phân tích báo Trung Quốc theo dõi sát sao các sự việc mới đây xảy ra với hải quân Mỹ để dự báo về các tính toán chỉ mất khoảng đến của hải quân Trung Quốc nếu như không may xảy ra va chạm với tàu chiến Mỹ.
Sau vụ va chạm của tàu khu trục USS John S McCain làm cho 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson đã đề xuất tạm thời hoãn mọi hoạt động của hải quân Mỹ trên toàn thế giới.
Còn theo Đô đốc William F Moran, Phó Tư lệnh hải quân Mỹ, xuất xứ dẫn đến vụ va chạm nguy hiểm của tàu USS John S McCain là do những thủy thủ với tâm lý chủ quan và chưa chuẩn bị sẵn sàng cho những cảnh huống bất thần.
Theo nhiều tờ báo Trung Quốc thì thiếu tướng nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc, Ông Xu Guangyu Tìm hiểu rằng nguồn gốc chính xác dẫn đến vụ va chạm của tàu USS John S McCain với tàu chở dầu chưa được xác định, vì vậy, những tàu của Trung Quốc cần thận trọng lúc hoạt động trên những tuyến phố biển thương mại mang mật độ lưu thông dày đặc và thường xuyên chứng kiến cảnh tàu bè Mỹ - Trung đối mặt nhau 1 cách thức găng tay.
"Vị trí xảy ra vụ va chạm của tàu USS John S McCain nằm trên đường biển thương mại nhộn nhịp dẫn tới Biển Đông. Chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn can hệ đến tàu bè của Mỹ, bởi thế, tàu bè của Trung Quốc cần cẩn trọng", ông Xu san sớt.
Theo báo Trung Quốc, vụ va chạm này chứng minh hải quân Mỹ đang phải đối mặt mang rộng rãi vấn đề trong chương trình khai triển hoạt động trên biển.
Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, vụ tai nạn của hải quân Mỹ đã khiến dấy thêm mối quan ngại về mức độ an toàn đối mang hoạt động của các tàu thuyền trong khu vực.
"Chúng tôi cho rằng các vụ việc như trên có thể tạo ra mối đe dọa an ninh tiềm ẩn đến hoạt động vận động trên Biển Đông và các lãnh hải khác. Chúng tôi kỳ vọng Mỹ mang thể khắc phục vấn đề này", báo Trung Quốc SCMP dẫn lời bà Hoa.
Tờ dân chúng nhật trình Trung Quốc thì cho rằng, "việc những tàu chiến Mỹ tăng cường hoạt động ở châu Á – thanh bình Dương theo kế hoạch tái thăng bằng sức mạnh trong khu vực của Washington, đã đẩy nguy cơ xảy ra va chạm mang các tàu thương mại lên cao".
khi mà chậm tiến độ, hoàn cầu Thời Báo Trung Quốc nhấn mạnh, "Hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – thanh bình Dương. Họ đã http://tinhhoa.net/ thiếu tôn trọng các tàu chở hàng thương nghiệp cỡ lớn và ko hạn chế tuyến phố đúng lúc nên đã dẫn đến những vụ tai nạn nghiêm trọng".
Trước khi gặp nạn, tàu USS John S McCain đã tới thăm cảng ở Singapore sau lúc thực hành nhiệm vụ "đảm bảo tự do hàng hải" ở Biển Đông. Trong lần làm cho nhiệm vụ này, tàu chiến Mỹ đã hoạt động sắp đá Vành Khăn, một trong những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Về phần mình, Đô đốc Moran cho biết, ông không loại trừ khả năng có sự can thiệp từ bên ngoài hay tấn công mạng dẫn tới vụ va chạm đáng nhớ tiếc của tàu USS John S McCain. Nhưng ông cũng không muốn vội đưa ra kết luận trước lúc cuộc dò xét kết thúc.
Từ khóa: bao Trung Quoc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét